Bài học rút ra từ logo Google nguyên tắc sống còn trong thiết kế



          Logo của Google ngày càng được đơn giản hóa qua mỗi lần chỉnh sửa. Mặc dù được thiết kế đơn giản hơn nhưng đằng sau đó lại ẩn chứa nhiều điều thú vị mà ông vua tìm kiếm thách thức người dùng. Đó cũng là một trong những thành công của Google trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, thiết kế logo, thiết kế thương hiệu và thu hút sự quan tâm của người dùng.

          Mỗi lần ông vua tìm kiếm thay đổi logo của mình đều đem lại sự bất ngờ không nhỏ cho người dùng trên toàn thế giới. Điều này cũng khơi gợi sự tò mò của các tín đồ công nghệ hay những chuyên gia thiết kế khám phá. Chỉ với một chữ G cách điệu mang 4 màu sắc nhưng ẩn sau đó là vô vàn những thuật toán những ý tưởng cực thú vị thách thức sự tò mò cũng như những bộ não của người dùng.

          1. Logo Google là hình ảnh động

          Logo mới nhất của Google không chỉ đơn giản là hình ảnh tĩnh với chỉ duy nhất một chữ G cách điệu mà ẩn sau đó là những điều cực lý thú được người dùng khám phá. Nhiều ý kiến cho rằng, logo Google thực chất là hình ảnh động, sử dụng hiệu ứng động bằng các đường lưới ẩn. Google thậm chí không thể giải thích nhấn mạnh điều này trong trường hợp nghiên cứu thiết kế của họ.

          Ngay cả hình ảnh chữ G, nếu bạn nhận thấy, đây không chỉ là chữ cái đơn giản xoay quanh một trục trung tâm mà các góc của nó được hình thành bởi những đường chéo ẩn. Điều này được xác định bằng cách tách các hình thức từ trang trí, hình dạng từ màu sắc.  Điều thú vị từ ông vua tìm kiếm chuyên đưa ra các quy tắc là chính logo của Google lại không hề tuân theo bất kỳ quy tắc nào. Nó dường như phá tất cả các quy tắc và luật lệ, không phải là một hình học hoàn hảo mà là một ý tưởng sáng tạo chứa đựng nhiều ý nghĩa. Tuy được xây dựng dựa trên các đường lưới ẩn các đường chéo, nhưng logo này lại không hề áp buộc một cách cứng nhắc các đường thiết kế đó.

          Logo Google chứa đựng những thay đổi tinh tế một cách cố ý. Điều này được đánh giá khá cao. Mặc dù khó có thể nhận ra điều này nhưng người dùng có thể thấy sự sự khác biệt khi nhìn vào các góc của chữ G.

          2. Sự phá cách trong thiết kế

          Sự phân chia màu sắc trong logo này cũng không hề tuân theo quy tắc nào. Điều duy nhất tạo nên hình khối cho logo Google chính là các đường cong của chữ G  tạo thành hình tròn tạo nên ảnh hưởng thu hút thị giác. Có một điều được gọi là phá quy tác khi mắt người không làm việc với các điểm ảnh hoặc số liệu. Đó cũng là ý tưởng cho các nhà thiết kế bắt đầu công việc của mình. Điều này làm cho việc mở các thư mục có tính thẩm mỹ hơn nhìn đẹp và cân bằng hơn.

          Logo của Google được thiết kế khá đơn giản với những màu sắc riêng biệt, không hề có những biểu tượng hào nhoáng nhưng lại có mối liên hệ sâu sắc với hình ảnh của công ty. Trong quá trình tạo ra logo của Google, các nhà thiết kế muốn thể hiện được sự thích thú, sáng tạo mà không bị gò bó bởi những biểu tượng quá cồng kềnh, rối rắm. Ban đầu họ chỉ làm lệch đi một số chữ cái nhưng ý tưởng này đã bị hủy bỏ mà thay vào đó họ tập trung vào chính màu sắc của chúng. Điều này mang một thông điệp rằng: Google không phải là một công ty thích “chơi đúng luật”

          Chúng ngày càng trở nên đơn giản. Nghệ sĩ đại tài, Leonardo da Vinci hơn 500 năm trước đã từng nói: “Đơn giản là đỉnh cao của phức tạp”. Ai cũng có thể làm phức tạp hóa những điều đơn giản nhất, nhưng chỉ người thông minh mới biết cách làm điều ngược lại.

          Bài học rút ra từ chính logo Google đó chính là một nguyên tắc sống còn giới design: Dù cho phong cách làm việc của bạn là gì, hãy tìm ra cách để thống nhất và đơn giản hết mức có thể. Sau đó mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng hơn, cho chính bạn và những người làm việc cùng bạn!

          Theo: Toby Keller



          Các dự án khác

          Sản phẩm

          Dự án

          Hỗ trợ trực tuyến
                 Kinh doanh 1   Kinh doanh 2
                0984.820.889   0908.301.979

          Facebook Fanpage