Nói gì qua quảng cáo

Khi người tiêu dùng đang bị “bội thực” với các loại hình quảng cáo hiện diện mọi lúc mọi nơi, việc truyền tải thông điệp quảng cáo hiệu quả là bài toán khó đối với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, vẫn có một số nguyên tắc chính được các chuyên gia thế giới bám sát khi xây dựng các clip quảng cáo.

Một thông điệp quảng cáo muốn thành công phải chứa đựng các yếu tố SUCCESS, bao gồm những chữ cái đầu tiên của các yếu tố được viết bằng tiếng Anh như sau:

Simplicity (Đơn giản)

Người tiêu dùng vốn đã ác cảm với với việc “bị” xem quảng cáo quá nhiều. Họ càng không thể dành thời gian suy nghĩ, “đoán già, đoán non” về hàm ý của quảng cáo. Vì vậy, thông điệp quảng cáo cần phải đơn giản để đạt mục đích dễ hiểu, dễ liên tưởng và dễ nhớ. Một thông điệp đơn giản phải đi thẳng vào lợi ích cốt lõi và định vị chính của sản phẩm, thương hiệu muốn quảng cáo, đồng thời làm rõ được ý định thương hiệu muốn “nói” gì với người tiêu dùng.

Unexpectedness (Bất ngờ)

Một mẩu quảng cáo muốn thành công, trước hết nó phải thu hút được nhiều người xem và làm sao để họ xem hết clip. Muốn vậy, mẩu quảng cáo phải chứa đựng yếu tố bất ngờ để kích thích sự tò mò của người xem, đồng thời phải tạo được cảm giác bất ngờ thú vị vào phút cuối. Yếu tố bất ngờ có thể đến từ âm thanh, ánh sáng, hình ảnh, giọng nói hay nhân vật.

Concreteness (Cụ thể)

Thông điệp quảng cáo cần rõ ràng, sống động và cụ thể để giúp người xem dễ nhận dạng, dễ nhớ và dễ liên tưởng đến lợi ích của sản phẩm (cả lợi ích chức năng lẫn lợi ích cảm xúc). Ví dụ, khi quảng cáo cho một thương hiệu cà phê, người xem phải hiểu đó chính là cà phê với lợi ích của cà phê, chứ không phải là sách với lợi ích của việc đọc sách (dù mẩu quảng cáo hàm ý gắn những cuốn sách khai trí với thương hiệu cà phê). Tương tự, khi quảng cáo cho thương hiệu dầu nhờn thì khách hàng phải hiểu đó là dầu nhờn với lợi ích của dầu nhờn chứ không thể nhầm lẫn với động cơ hay xe tải.

Credibility (Tin cậy)

Quảng cáo dù có hay, có bất ngờ thế nào thì cũng phải đáng tin và có “lý do để tin”. Độ tin cậy cao là một trong những yếu tố quyết định cho sự thành công của một chiến dịch quảng cáo. Những mẩu quảng cáo nói quá sự thật hoặc cố tình lừa bịp khách hàng chẳng sớm thì muộn cũng sẽ bị phát hiện. Những mẩu quảng cáo “vô lý” chắc chắn sẽ bị người tiêu dùng tẩy chay; và sự thất bại của chiến dịch quảng cáo là không thể tránh khỏi. Ví dụ, một số kênh bán hàng qua truyền hình đã bị người tiêu dùng lên án và kêu gọi tẩy chay vì quảng cáo không đúng sự thật về chất lượng và xuất xứ sản phẩm.

Emotionality (Cảm xúc)

Tuy clip quảng cáo phải đơn giản và cụ thể, nhưng không có nghĩa là người xem sẽ thích thú với những clip quá thô thiển, khô cứng (như một số clip quảng cáo theo kiểu “sơn đông mãi võ” của các hãng Đông Nam dược). Một thông điệp quảng cáo thành công phải gây được cảm xúc cho người xem. Cảm xúc có thể là cảm giác nhẹ nhàng, thư thái, yêu thương, chia sẻ; có thể là tâm trạng vui nhộn, hào hứng, hưng phấn; và cũng có thể là sự tự tin, mạnh mẽ, cá tính, hay thậm chí là nỗi lo lắng, sợ hãi, ân hận kèm theo động lực phải thay đổi thói quen tiêu dùng… Ví dụ, những clip quảng cáo về sữa luôn khơi gợi tình yêu thương của người mẹ dành cho con, mong muốn con khôn lớn, thông minh, phát triển chiều cao từng ngày. Cảm xúc này sẽ khiến các bà mẹ muốn cho con uống sữa đều đặn.

Storytelling (Kể chuyện)

Một thông điệp quảng cáo muốn đi vào lòng người phải được truyền tải qua một câu chuyện hay, một kịch bản thú vị, cho dù là cực ngắn.

Stickiness (Kết dính)

Đây là yếu tố cuối cùng, đồng thời cũng là kết quả cuối cùng từ sự kết hợp của 6 yếu tố trước trong một thông điệp quảng cáo thành công. Sự “kết dính” của thông điệp quảng cáo đối với người tiêu dùng là hết sức cần thiết vì nếu không, việc quảng cáo sẽ gây tốn kém, lãng phí mà không đem lại hiệu quả. Một thông điệp quảng cáo mang tính “kết dính” phải để lại ấn tượng sâu sắc trong tâm trí người xem và có tác động lâu dài đến việc “níu giữ” hay thay đổi hành vi người tiêu dùng. Yếu tố “kết dính” vừa là “yêu cầu đầu vào”, vừa là “kết quả đầu ra” cần có cho một thông điệp quảng cáo thành công.

Như vậy, để một thông điệp quảng cáo thành công, ít nhất phải hội đủ các yếu tố SUCCESS. Tất nhiên, quảng cáo không phải là cây đũa thần hay liều thuốc tiên duy nhất tạo nên sự thành công cho một thương hiệu. Bản thân quảng cáo chỉ là một công cụ trong nhiều công cụ khác mà người làm thương hiệu cần phải thường xuyên sử dụng và cải tiến. Tuy vậy, đối với nhiều doanh nghiệp, nhất là những doanh nghiệp FMCG (hàng tiêu dùng nhanh), quảng cáo gần như là công cụ quyết định sự thành bại. Có thể nói, một thương hiệu khó có thể phát triển lớn mạnh để trở thành tầm cỡ nếu không dùng đến công cụ quảng cáo. Và câu chuyện “nói” gì qua quảng cáo sẽ là mối quan tâm của cả người làm thương hiệu lẫn người tiêu dùng. 

Theo NCDT

 



Các tin tức khác

        Sản phẩm

        Dự án

        Hỗ trợ trực tuyến
               Kinh doanh 1   Kinh doanh 2
              0984.820.889   0908.301.979

        Facebook Fanpage